Tuesday, February 10, 2015

Pebrero 11, 2015; Mahal na Birhen ng Lourdes

Marcos 7:14-23

Muling pinalapit ni Jesus ang mga tao at sinabi sa kanila, "Makinig kayong lahat at unawain ang aking sasabihin! Walang pagkain na pumapasok sa bibig ang nagpaparumi sa tao, kundi ang lumalabas dito."

Iniwan ni Jesus ang mga tao, at nang makapasok na siya sa bahay, siya'y tinanong ng kanyang mga alagad tungkol sa talinhaga. "Hanggang ngayon ba ay hindi pa rin ninyo ako maunawaan?" tanong ni Jesus. "Hindi ba ninyo alam na hindi ang anumang mula sa labas ng tao ang nakapagpaparumi sa kanya, sapagkat hindi naman iyon pumapasok sa kanyang puso, kundi sa tiyan, at pagkatapos ay idinudumi." Sa ganitong paraan ay ipinahayag ni Jesus na ang lahat ng pagkain ay maaaring kainin.

At sinabi rin niya, "Ang lumalabas sa tao ang nagpaparumi sa kanya sa paningin ng Diyos. Sapagkat sa loob, sa puso ng tao, nagmumula ang masasamang isipang naguudyok sa kanya upang makiapid, magnakaw, pumatay, mangalunya, mag-imbot, gumawa ng kasamaan tulad ng pandaraya, kahalayan, pagkainggit, paninirang-puri, pagmamayabang, at kahangalan. Ang lahat ng ito ay nanggagaling sa puso at ang mga ito ang siyang nagpaparumi sa kanya."


Pagninilay:

Ninais ng Diyos na masilayan ko ang kagandahan ng mundo, binigyan niya ako ng buhay dahil sa isang misyon kung ano man iyon Siya lamang ang nakaka-alam nito. Ako ay isang makasalanang tao. Noong taong 1980 sa aking panaginip kailangang ako ay pumili sa magkasangang landas. Aking napag tanto na ang daan tungo sa Kanya ay masikip ngunit ang landas na baku-bako ay maluwag. Tinimbang ko ang bawat anggulo pagsubok sa aking buhay, upang hindi na magkasala muli. Pakikinig sa Salita ng Diyos ay matibay na sandata upang aking maging sanggalang sa anumang pagsubok na darating sa king natitira pang buhay.

(Lydia Ventanilla)

No comments:

Post a Comment