Tuesday, February 10, 2015

Pebrero 12, 2015

Marcos 7:24-30

Umalis doon si Jesus at nagpunta sa lunsod ng Tiro. Tumuloy siya sa isang bahay doon at ayaw niyang malaman ninuman na naroon siya. Subalit hindi ganoon ang nangyari. Ang pagdating niya'y nabalitaan ng isang inang may anak na babaing sinasapian ng masamang espiritu. Pumunta agad kay Jesus ang ina at nagpatirapa sa kanyang harapan. Ang babaing ito'y isang Griego na Sirofenicia. Nakiusap ito kay Jesus na palayasin ang demonyong sumapi sa kanyang anak. Ngunit sinabi ni Jesus, "Kailangang ang mga anak muna ang pakainin. Hindi dapat kunin ang pagkain ng mga anak upang ihagis sa mga aso."

Tugon ng babae, "Tunay nga po, Panginoon, ngunit kinakain din ng mga asong nasa ilalim ng mesa ang tira ng mga anak." Kaya't sinabi sa kanya ni Jesus, "Dahil sa sinabi mo, maaari ka nang umuwi. Iniwan na ng demonyo ang iyong anak." Umuwi ang babae at naratnan niya sa higaan ang bata. Iniwan na nga ito ng demonyo.


Pagninilay:

Noong panahon na yon, ang Hudyo ang tinatawag na anak at ang mga pagano ang tuta. Dahil sa mga Hudyo, ang nakakakilala at nakakausap ang Diyos, samantalang ang mga pagano ay walang Diyos,walang alam sa mga turo ng Diyos, ngunit ang babaeng pagano labis labis ang tiwala at pananalig niya kay Hesus, ang nagpagaling sa kanyang anak.

Minsan ako ay may mabigat na problema, mananalangin ako na ako’y tulungan ng Panginoon. Subalit naiisip ko na ako ay hindi palasimba at madasalin baka hindi ako pakinggan ng Diyos. Marahil mas papakinggan niya ang mga taong simbahan kaysa ako ngunit napag-isip ko na anak din ako ng Diyos, hindi niya ako pababayaan kaya taimtim ako manalangin sa kanya. Tunay na mabait, mapagmahal, maunawain at mapagpatawad ang Diyos. Dininig niya ang aking panalangin at tinulungan ako.

(Amelia T. Torcuator)

No comments:

Post a Comment