Tuesday, February 10, 2015

Pebrero 13, 2015

Marcos 7:31-37

Pagbalik ni Jesus mula sa lupain ng Tiro, dumaan siya sa Sidon at nagtuloy sa Lawa ng Galilea, matapos tahakin ang lupain ng Decapolis. Dinala ng mga tao sa kanya ang isang lalaking bingi at pipi, at nakiusap sila sa kanya na ipatong niya rito ang kanyang kamay. Inilayo muna ni Jesus sa karamihan ang lalaki, at isinuot ang kanyang mga daliri sa mga tainga nito.

Pagkatapos, lumura si Jesus at ipinahid ito sa dila ng pipi. Tumingala si Jesus sa langit at nagbuntong-hininga. Pagkatapos, inutos niya sa tainga ng lalaki, "Effata," na ang ibig sabihi'y, "Bumukas ka!" Noon di'y nakarinig ang lalaki at nakapagsalita na nang maayos. Sinabi ni Jesus sa mga tao na huwag ipamalita ito, ngunit habang pinagbabawalan niya ang mga tao ay lalo naman nila itong ipinamamalita. Buong paghangang sinasabi nila, "Ang lahat ng kanyang ginagawa ay napakabuti! Pinapagaling pa niya ang mga bingi at pipi!"


Pagninilay:

Pinagagaling ni Jesus ang mga may sakit na dumudulog sa kanya. Isa ako sa mga dumulog at humingi ng tulong para gumaling ang sakit ko sa puso. Hindi lang ang sakit ko sa puso ang pinagaling niya pati na rin ang pagkabingi ko sa mga tawag at aral niya at pagkabualg sa mga ginagawa niya para sa akin upang maging mabuting Kristiyano Katoliko. Ngayon naririnig ko na at nauunawaan ko ang nais niyang gawin ko at nakikita ko na ang mga pagkukulang ko sa kanya. 

No comments:

Post a Comment