Tuesday, February 10, 2015

Pebrero 14, 2015; San Cirilo, monghe; San Metodio, obispo

Marcos 8:1-10

Nang mga araw na iyon, muling nagkatipon ang napakaraming tao. Wala nang makain ang mga ito kaya't tinawag ni Jesus ang kanyang mga alagad at sinabi sa kanila, "Naaawa ako sa mga taong ito sapagkat tatlong araw na ngayong kasama ko sila at wala na silang makain. Kung pauuwiin ko sila nang gutom, mahihilo sila sa daan; malayo pa naman ang pinanggalingan ng ilan sa kanila." "Ito po ay isang ilang na lugar. Saan po tayo kukuha ng pagkain para sa ganito karaming tao?" tanong ng mga alagad. "Ilang tinapay pa ang natitira?" tanong ni Jesus. "Pito po," sagot nila. Pinaupo ni Jesus sa lupa ang mga tao at kinuha ang pitong tinapay. Nagpasalamat siya sa Diyos, hinati-hati ang mga tinapay at ibinigay sa mga alagad upang ipamahagi sa mga tao. Ganoon nga ang ginawa ng mga alagad. Mayroon din silang ilang maliliit na isda. Muli siyang nagpasalamat sa Diyos at pagkatapos ay iniutos niyang ipamahagi din iyon sa mga tao. Kumain ang lahat at nabusog. Nang tipunin nila ang lumabis, nakapuno pa sila ng pitong kaing. May apat na libong tao ang kumain. Matapos pauwiin ang mga tao, sumakay si Jesus sa bangka, kasama ang kanyang mga alagad, at nagtungo sila sa lupain ng Dalmanuta.


Pagninilay:

Nang pumutok ang Mt. Pinatubo, ang Covenant Community naming ay nagplanong pumunta sa lugar na mga kapatid nating naapektuhan ng pagsabog ng Mt. Pinatubo. Bawat isang pamilya sa amin ay may naka assign ng isang pamilya na makasama naming sa tanghalian na kami na rin magdala ng aming pagsasaluhang pagkain. Kasama ko ang aking asawa at bunsong anak. Masaya naming kasama sa pagkain ang pamilyang naka assign sa amin.

Pauwi na kami ng madaanan namin ang isang komunidad ng mga kapatid nating ita, nanghihingi ng pagkain. Wala na kaming pagkain mabigay kasi iniwan na namin dun sa pamilya nakasama namin. Ngunit ang anak kong bunso ay bumaba sa bus at binigay lahat ng baon niyang pagkain sa biyahe pauwi namin. Sabi ko sa kanya bakit niya binigay lahat baka magutom siya. Sagot niya sa akin Mama pauwi na naman tayo magutom man ako pagdating sa bahay may makakain ako, hindi katulad nila wala silang pagkain hindi nila alam kung kalian sila kakain ulit. Natuwa ako sa sagot niya pagkat sa mura niyang edad alam niyang tumulong at magbahagi ng kung ano meron siya para sa kapwa niya. 

No comments:

Post a Comment