Tuesday, February 10, 2015

Pebrero 17, 2015

Marcos 8:14-21

Nakalimutan ng mga alagad na magdala ng tinapay, at iisa na lamang ang natira sa tinapay na dala nila sa bangka. Sinabi ni Jesus sa kanila, "Mag-ingat kayo sa pampaalsang ginagamit ng mga Pariseo at ni Herodes." Sabi nila sa isa't isa, "Wala kasi tayong dalang tinapay kaya sinabi niya iyon."

Dahil alam ni Jesus ang kanilang pinag-uusapan, sinabi niya sa kanila, "Bakit ninyo pinag-uusapang kayo'y walang dalang tinapay? Hindi pa ba kayo nakakaintindi? Hindi pa ba ito abot ng inyong isip? Wala ba kayong mata? Wala ba kayong tainga? Nakalimutan na ba ninyo nang paghati-hatiin ko ang limang tinapay para sa limanlibong tao? Ilang kaing ang napuno ninyo ng lumabis na pagkain?" "Labindalawa po," tugon nila. "At nang paghati-hatiin ko ang pitong tinapay para sa apat na libong tao, ilang kaing ang napuno ninyo?" tanong niya. "Pito po," muli nilang sagot. "At hindi pa rin ba ninyo nauunawaan ito?" tanong niya.


Pagninilay:

Sino ba ang ayaw ng marangyang buhay? Sino ba ang hindi naiinggit sa mga taong may magandang buhay?

Ang pagkainggit, ang paghangad ng mga bagay na wala tayo ay minsan na nating nararamdaman lalo na kung tayo ay nahihirapan na sa ating buhay.

Minsan nga eh, naisip ko, tumaya kaya ako sa lotto at kapag nanalo ako ay hindi na ako mahihirapang magtrabaho. Hindi na rin ako mag-aalala sa araw – araw. Ngunit alam kong hindi ito ang solusyon sa aking problema. Hindi rin ito ang nais ng Panginoon. Ang nais Niya ay ang magtiwala tayo sa Kanya, hindi ang mainggit tayo o maging gahaman. Sa ebanghelyo sa araw na ito, binalaan ni Hesus ang mga alagad na mag-ingat sa mga lebadura ng mga Pariseo at ni Herodes. Dahil ang lebadura ng mga Pariseo ay ang pagkukunwari, kakitiran ng pag-unawa at ang lebadura naman ng mga alagad ni Herodes ay ang pagkauhaw sa kapangyarihan, makasariling ambisyon at ang kawalan ng katarungan sa iba. Ditto ay ipinapaalala ni Hesus na siya ay makapangyarihan. Ipinapaalala Niya na kanyang napakain ang mahigit limang libong tao sa pamamagitan lamang ng dalawang isda at limang tinapay at sobra- sobra pa ito.

Naalala ko tuloy, dati, kapag kumakain na kami ng agahan, inaalala ko may makakain kaya kami mamayang tanghali, mamayang gabi o bukas? Palagi akong nag-aalala na wala kaming makain. Palagi kong iniisip ang mga susunod na araw. Ngunit kung ito pala ay itataas at ipananalangin natin sa Kanya tulad ng dasal na itinuro sa atin na nagsasabi na "bigyan Mo kami ng makakain sa araw-araw" ay hindi Niya tayo pababayan at higit pa ang ibibigay Niya sa iyo.

Kaya mga kapatid, pawiin natin ang ating agam-agam sa buhay sa pamamagitan ng pagtitiwala at pananampalataya sa kay Hesus dahil Siya ang Tinapay at Buhay na pumapawi sa ating pagkagutom.

No comments:

Post a Comment